Disney Mickey Mouse Glitter

วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

บันทึกครั้งที่ 3

วันที่ 24 มกราคม 2562 


ความรู้ที่ได้รับ 

     Ø   หัวข้อที่ได้เรียนวันนี้คือ นักทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะของเด็กอนุบาล

ทฤษฎีที่เกี่ยวกับศิลปะเด็กปฐมวัย มีดังนี้ ↡↡↡
  vทฤษฎีพัฒนาการ
           >  ทฤษฎีพัฒนาการทางศิลปะของโลเวนเฟลด์ ( Lowenfeld )
  vทฤษฎีเกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์ ได้แก่
           >  ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
           >  ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
           >  ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ ( สมอง สองซีก )
           >  ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
           >  ทฤษฎีโอตา
Ø  ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
          เกี่ยวกับการวิเคราะห์ ตัวประกอบของสติปัญญา เน้นเรื่อง ความคิดสร้างสรรค์ ความมีเหตุผล การแก้ปัญหา อธิบายความสามารถของสมแง ที่เป็น 3 มิติ ดังนี้
-  มิติที่ 1 มิติเกี่ยวกับ ข้อมูล สิ่งเร้าที่เป็นสื่อการคิด โดยสมองรับข้อมูลไปพิจารณา 4 ลักษณะ คือ
               -  ภาพ
               - สัญลักษณ์
               - ภาษา
               - พฤติกรรม
-  มิติที่ 2 แสดงลักษณะการทำงานของสมอง 5 ลักษณะ คือ
               - การรู้จัก
               - การจำ
               - การคิดที่หลายรูปแบบ
               - การคิดตัดสินใจ
               - การประเมินค่า
-  มิติที่ 3 มิติที่แสดงผลการทำงานของสมอง ของ มิติที่ 1 + มิติที่ 2 รวมได้ 6 ลักษณะ  คือ
               - หน่วย
               - จำพวก
               - ความสัมพันธ์
               - ระบบ
               - การแปลงรูป
               - การประยุกต์
สรุป  >>> โครงสร้างทางสติปัญญาในลักษณะ 3 มิติ คือ เนื้อหา 4 มิติ วิธีการคด 5 มิติ และ ผลทางการคิด 6 มิติ
Ø ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
          แนวคิดเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ที่ประกอบด้วย ความคล่องแคล่วในการคิด ความยืดหยุ่นในการคิด ความริเริ่มในการคิด โดยแบ่งลำดับความคิดสร้างสรรค์เป็น 5 ขั้น ดังนี้
               - ขั้นการค้นพบความจริง
               - ขั้นการค้นพบปัญหา
               - ขั้นการตั้งสมมติฐาน
               - ขั้นการค้นหาคำตอบ
               - ขั้นการยอมรับผลจาการพบ
Ø ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ ( สมอง สองซีก )
           เกี่ยวกับการทำงานของสมองสองซีกได้ถูกนำไปใช้ประโยชน์ และ พัฒนาการจัดการศึกษา โดยที่ ผู้เรียนได้เรียนรู้และทำกิจกรรมแบบบูรณาการ มีการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ หรือ 4 MAT มีการทำกิจกรรมที่หลากหลาย
Ø ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
          เกี่ยวกับความหลากหลายของสติปัญญา โดยจำแนกความสามารถ หรือ สติปัญญาของคนเอาไว้ 9 ด้าน ดังนี้
               - ความสามารถด้านภาษา
               - ความสามารถด้านตรรกวิทยาและคณิตศาสตร์
               - ความสามารถด้านดนตรี
               - ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์
               - ความสามารถด้านกีฬาและการเคลื่อนไหวร่างกาย
               - ความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์
               - ความสามารถด้านจิตวิเคราะห์
               - ความสามารถด้านธรรมชาติศึกษา
               - ความสามารถในการคิดพลิกแพลงแตกต่าง
Ø ทฤษฎีโอตา

          เกี่ยวกับการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยมีลำดับพัฒนา 4 ขั้นตอน ได้แก่ 
               - การตระหนัก 
               - ความเข้าใจ 
               - เทคนิควิธี 
               - การตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ 


✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿

กิจกรรมที่ได้ทำ 

    >  อาจารย์ได้ให้ทำงานต่อจากสัปดาห์ที่แล้วที่ได้ทำใบงาน 6 แผ่น และเอามาติดหร้าห้องแสดงผลงาน ดังนี้ 
ใบที่ 1 คือการให้วาดรูปตัวเองตามจินตนาการ และ ใบที่ 2 คือ วาดภาต่อจากเส้นที่กำหนดให้ พร้อมตกแต่งและระบายสีให้สวยงาม


ใบงานที่ 1 
↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡


 ใบงานที่ 2
↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡



ใบที่ 3 คือ วาดภาพหัวข้อ " มือน้อยสร้างสรรค์ " และ ใบที่ 4 คือ วาดภาพไม่ซ้ำกันในแต่ละช่าง


ใบงานที่ 3 
↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡


ใบงานที่ 4 
↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡



ใบที่ 5 คือ วาดโครงสร้างรูปร่างสัตว์ที่ชอบ 1 ชนิด และ ออกแบบลวดลายตามจินตนาการ พร้อมระบายสี และ ใบที่ 6 คือ กระดาษร่างต่อจุดเป็นภาพ 


ใบงานที่ 5 
↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡


ใบงานที่ 6 
↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡



ภาพภายในห้องเรียน



✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿


✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿

การประเมินผล

ตนเอง :    สนุกสนามกับการได้วาดภาพ และยังเข้าใขท่ีมา ความหมายของศิลปะ 
เพื่อน :     เพื่อนๆมีความตื่นเต้น และ ได้สนุกสนานในการวาดภาพตามจิตนาการ 
อาจารย์ : ไม่ตึงเครียด อธิบายเข้าใจง่าย ได้ให้ลงมือปฏิบัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น