บันทึกครั้งที่ 3
วันที่ 24 มกราคม 2562
ความรู้ที่ได้รับ
Ø หัวข้อที่ได้เรียนวันนี้คือ นักทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะของเด็กอนุบาล
ทฤษฎีที่เกี่ยวกับศิลปะเด็กปฐมวัย มีดังนี้ ↡↡↡vทฤษฎีพัฒนาการ
> ทฤษฎีพัฒนาการทางศิลปะของโลเวนเฟลด์ ( Lowenfeld )
vทฤษฎีเกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์ ได้แก่
> ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
> ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
> ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ ( สมอง สองซีก )
> ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
> ทฤษฎีโอตา
เกี่ยวกับการวิเคราะห์ ตัวประกอบของสติปัญญา เน้นเรื่อง ความคิดสร้างสรรค์ ความมีเหตุผล การแก้ปัญหา อธิบายความสามารถของสมแง ที่เป็น 3 มิติ ดังนี้
- มิติที่ 1 มิติเกี่ยวกับ ข้อมูล สิ่งเร้าที่เป็นสื่อการคิด โดยสมองรับข้อมูลไปพิจารณา 4 ลักษณะ คือ
- ภาพ
- สัญลักษณ์
- ภาษา
- พฤติกรรม
- มิติที่ 2 แสดงลักษณะการทำงานของสมอง 5 ลักษณะ คือ
- การรู้จัก
- การจำ
- การคิดที่หลายรูปแบบ
- การคิดตัดสินใจ
- การประเมินค่า
- มิติที่ 3 มิติที่แสดงผลการทำงานของสมอง ของ มิติที่ 1 + มิติที่ 2 รวมได้ 6 ลักษณะ คือ
- หน่วย
- จำพวก
- ความสัมพันธ์
- ระบบ
- การแปลงรูป
- การประยุกต์
สรุป >>> โครงสร้างทางสติปัญญาในลักษณะ 3 มิติ คือ เนื้อหา 4 มิติ วิธีการคด 5 มิติ และ ผลทางการคิด 6 มิติ
Ø ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
แนวคิดเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ที่ประกอบด้วย ความคล่องแคล่วในการคิด ความยืดหยุ่นในการคิด ความริเริ่มในการคิด โดยแบ่งลำดับความคิดสร้างสรรค์เป็น 5 ขั้น ดังนี้
- ขั้นการค้นพบความจริง
- ขั้นการค้นพบปัญหา
- ขั้นการตั้งสมมติฐาน
- ขั้นการค้นหาคำตอบ
- ขั้นการยอมรับผลจาการพบ
Ø ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ ( สมอง สองซีก )
เกี่ยวกับการทำงานของสมองสองซีกได้ถูกนำไปใช้ประโยชน์ และ พัฒนาการจัดการศึกษา โดยที่ ผู้เรียนได้เรียนรู้และทำกิจกรรมแบบบูรณาการ มีการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ หรือ 4 MAT มีการทำกิจกรรมที่หลากหลาย
Ø ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
เกี่ยวกับความหลากหลายของสติปัญญา โดยจำแนกความสามารถ หรือ สติปัญญาของคนเอาไว้ 9 ด้าน ดังนี้
- ความสามารถด้านภาษา
- ความสามารถด้านตรรกวิทยาและคณิตศาสตร์
- ความสามารถด้านดนตรี
- ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์
- ความสามารถด้านกีฬาและการเคลื่อนไหวร่างกาย
- ความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์
- ความสามารถด้านจิตวิเคราะห์
- ความสามารถด้านธรรมชาติศึกษา
- ความสามารถในการคิดพลิกแพลงแตกต่าง
Ø ทฤษฎีโอตา
เกี่ยวกับการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยมีลำดับพัฒนา 4 ขั้นตอน ได้แก่
- การตระหนัก
- ความเข้าใจ
- เทคนิควิธี
- การตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ
✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿
กิจกรรมที่ได้ทำ
> อาจารย์ได้ให้ทำงานต่อจากสัปดาห์ที่แล้วที่ได้ทำใบงาน 6 แผ่น และเอามาติดหร้าห้องแสดงผลงาน ดังนี้
ใบที่ 1 คือการให้วาดรูปตัวเองตามจินตนาการ และ ใบที่ 2 คือ วาดภาต่อจากเส้นที่กำหนดให้ พร้อมตกแต่งและระบายสีให้สวยงาม
ใบงานที่ 1
↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡
ใบงานที่ 2
↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡
ใบที่ 3 คือ วาดภาพหัวข้อ " มือน้อยสร้างสรรค์ " และ ใบที่ 4 คือ วาดภาพไม่ซ้ำกันในแต่ละช่าง
ใบงานที่ 3
↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡
ใบงานที่ 4
↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡
ใบที่ 5 คือ วาดโครงสร้างรูปร่างสัตว์ที่ชอบ 1 ชนิด และ ออกแบบลวดลายตามจินตนาการ พร้อมระบายสี และ ใบที่ 6 คือ กระดาษร่างต่อจุดเป็นภาพ
ใบงานที่ 5
↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡
ใบงานที่ 6
↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡↡
ภาพภายในห้องเรียน
✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿
✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น