บันทึกครั้งที่ 5
วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562
ความรู้ที่ได้รับ
Ø หัวข้อที่ได้เรียนวันนี้ คือ ความสำคัญในการสอนศิลปะ จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะ บทบาทของครูในการสอนศิลปะ ข้อคำนึงในการสอนศิลปะ การเตรียมการสอนศิลปะ ลำดับการสอนศิลปะ เทคนิคและวิธีการสอน
v ความสำคัญในการสอนศิลปะ
ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะช่วยให้เด็กมีประสบการณ์ที่หลากหลาย เช่น - ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ( สังเกตสิ่งต่างๆรอบตัว ) - ประสบการณ์ด้านวัสดุ , อุปกรณ์ ( เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ ) - ประสบการณ์ด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรงที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญกับความเป็นจริง
v จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะ
การสอนศิลปะเด็ก ไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูป เป็นการสอนที่ปลูกฝังนิสัยที่ดี ละเอียดอ่อน และให้มีความพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับสูง การสอนเด็กจึงมุ่งหมายเพื่อ
👉 ฝึกทักษะการใช้มือ และ ความพร้อม ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
👉 ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ความสามารถของเด็กแต่ละคน
👉 พัฒนาทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และ บุคลิกภาพ
👉 ปลูกฝังค่านิยม เจตคติที่ดี วัฒนธรรมไทย
👉 ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ ในการทำงานศิลปะ
👉 ฝึกการทำงานเป็นทีม
👉 เปิดโอกาสให้เด็กแสดงความคิดเห็น กล้าแสดงออกอย่างอิสระ
ผ่อนคลาย สนุกสนาน นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
v บทบาทของครูในการสอนศิลปะ
ครูเป็นบุคคลสำคัญที่สุดการจัดการสอนศิลปะ
> เป็นผู้สร้างบรรยายกาศ ( ในการประดิษฐ์ คิดค้น )
> เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน ( พูดคุย ชักจูง )
> เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์ผลงาน ( ให้ความรักความอบอุ่น )
> เป็นต้นแบบที่ดี ( สาธิตวิธีที่ถูกต้อง ส่งเสริมการกล้าคิด )
> เป็นผู้อำนวยความสะดวก ( จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ รูปแบบที่หลากหลาย )
💖 สอนด้วยความรัก และเอาใจใส่
💖 ยอมรับความสามารถของแต่ละคน
💖 เปิดโอกาสและให้อิสระเด็กในการสร้างผลงาน
💖 ไม่แทรกแซงความคิดของเด็ก ส่งเสริมให้กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก
💖 กระตุ้น ยั่วยุ ท้าทายให้เด็กแสดงความสามารถ
↠ ช่วยพัฒนาความเป็นตัวเอง
↠ไม่บีบบังคบ
↠ ไม่แก้ไขหรือช่วยทำ
↠ ไม่วิจารณ์ผลงาน
↠ ให้คนรอบข้างเห็นคุณค่าของงานเด็ก
↠ ขยายประสบการณ์ทางศิลปะ
v การเตรียมการสอนศิลปะ
➸ การสร้างข้อตกลง
➸การจัดเตรียมอุปกรณ์ให้เพียงพอ
➸ การจัดวางอุปกรณ์ให้สะดวกแก่การใช้งาน
➸ จัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด
➸ การจัดเตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสม
➸ การจัดเก็บผลงาน
v ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะ
๑ เลือกเรื่องที่จะสอน
๒ กำหนดจุดมุ่งหมาย
๓ เตรียมการก่อนสอน
- เตรียมแผนการสอน เรื่อง จุดประสงค์ เนื้อหา ระยะเวลา สื่อการสอน
จำนวนเด็ก จำนวนกิจกรรม สถานที่
- เตรียมอุปกรณ์การสอน
๔ ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือทำผลงาน
๕ ทำการสอนจริงตามแผน
๖ เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนการลงมือทำผลงาน
๗ การปฏิบัติงานของเด็ก
๘ การเก็บรักษา การทำความสะอาด
๙ การประเมินผลงานเด็ก
v เทคนิคการสอนศิลปะ
↠ เข้าถึง การดูแลเอาใจใส่
↠ เข้าใจ ความสามารถ ความแตกต่าง
↠ ให้ความรัก รักและเข้าใจ สนับสนุนพัฒนา
↠ สร้างสรรค์บรรยายกาศ หลากหลาย
↠ มีระเบียบวินัย มีข้อตกลงร่วมกัน
↠ ปลอดภัย คำนึงความปลอดภัย
v ความสำคัญในการสอนศิลปะ
ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะช่วยให้เด็กมีประสบการณ์ที่หลากหลาย เช่น - ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ( สังเกตสิ่งต่างๆรอบตัว ) - ประสบการณ์ด้านวัสดุ , อุปกรณ์ ( เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ ) - ประสบการณ์ด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรงที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญกับความเป็นจริง
v จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะ
การสอนศิลปะเด็ก ไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูป เป็นการสอนที่ปลูกฝังนิสัยที่ดี ละเอียดอ่อน และให้มีความพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับสูง การสอนเด็กจึงมุ่งหมายเพื่อ
👉 ฝึกทักษะการใช้มือ และ ความพร้อม ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
👉 ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ความสามารถของเด็กแต่ละคน
👉 พัฒนาทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และ บุคลิกภาพ
👉 ปลูกฝังค่านิยม เจตคติที่ดี วัฒนธรรมไทย
👉 ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ ในการทำงานศิลปะ
👉 ฝึกการทำงานเป็นทีม
👉 เปิดโอกาสให้เด็กแสดงความคิดเห็น กล้าแสดงออกอย่างอิสระ
ผ่อนคลาย สนุกสนาน นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
v บทบาทของครูในการสอนศิลปะ
ครูเป็นบุคคลสำคัญที่สุดการจัดการสอนศิลปะ
> เป็นผู้สร้างบรรยายกาศ ( ในการประดิษฐ์ คิดค้น )
> เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน ( พูดคุย ชักจูง )
> เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์ผลงาน ( ให้ความรักความอบอุ่น )
> เป็นต้นแบบที่ดี ( สาธิตวิธีที่ถูกต้อง ส่งเสริมการกล้าคิด )
> เป็นผู้อำนวยความสะดวก ( จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ รูปแบบที่หลากหลาย )
💖 สอนด้วยความรัก และเอาใจใส่
💖 ยอมรับความสามารถของแต่ละคน
💖 เปิดโอกาสและให้อิสระเด็กในการสร้างผลงาน
💖 ไม่แทรกแซงความคิดของเด็ก ส่งเสริมให้กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก
💖 กระตุ้น ยั่วยุ ท้าทายให้เด็กแสดงความสามารถ
💖 มีการวางแผน จัดเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ล่วงหน้าพร้อมทำกิจกรรม
v ข้อคำนึงในการสอนศิลปะ
↠ หลีกเลี่ยงการให้แบบ↠ ช่วยพัฒนาความเป็นตัวเอง
↠ไม่บีบบังคบ
↠ ไม่แก้ไขหรือช่วยทำ
↠ ไม่วิจารณ์ผลงาน
↠ ให้คนรอบข้างเห็นคุณค่าของงานเด็ก
↠ ขยายประสบการณ์ทางศิลปะ
v การเตรียมการสอนศิลปะ
➸ การสร้างข้อตกลง
➸การจัดเตรียมอุปกรณ์ให้เพียงพอ
➸ การจัดวางอุปกรณ์ให้สะดวกแก่การใช้งาน
➸ จัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด
➸ การจัดเตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสม
➸ การจัดเก็บผลงาน
v ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะ
๑ เลือกเรื่องที่จะสอน
๒ กำหนดจุดมุ่งหมาย
๓ เตรียมการก่อนสอน
- เตรียมแผนการสอน เรื่อง จุดประสงค์ เนื้อหา ระยะเวลา สื่อการสอน
จำนวนเด็ก จำนวนกิจกรรม สถานที่
- เตรียมอุปกรณ์การสอน
๔ ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือทำผลงาน
๕ ทำการสอนจริงตามแผน
๖ เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนการลงมือทำผลงาน
๗ การปฏิบัติงานของเด็ก
๘ การเก็บรักษา การทำความสะอาด
๙ การประเมินผลงานเด็ก
v เทคนิคการสอนศิลปะ
↠ เข้าถึง การดูแลเอาใจใส่
↠ เข้าใจ ความสามารถ ความแตกต่าง
↠ ให้ความรัก รักและเข้าใจ สนับสนุนพัฒนา
↠ สร้างสรรค์บรรยายกาศ หลากหลาย
↠ มีระเบียบวินัย มีข้อตกลงร่วมกัน
↠ ปลอดภัย คำนึงความปลอดภัย
✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿
ภาพภายในห้องเรียน
✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿
การประเมินผล
ตนเอง : สนุกสนามกับการได้วาดภาพ และยังเข้าใขท่ีมา ความหมายของศิลปะ
เพื่อน : เพื่อนๆมีความตื่นเต้น และ ได้สนุกสนานในการวาดภาพตามจิตนาการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น